Thời điểm thực hiện quan trắc diễn ra trong thời gian từ ngày 15 tháng 01 đến ngày 29 tháng 01 năm 2021, nhiệt độ và độ ẩm có sự chênh lệch cao trong ngày, cụ thể, nhiệt độ dao động trong khoảng từ 17,5– 24,8oC, độ ẩm tương đối trong không khí khoảng từ 40,4 – 86,3%, áp suất chênh lệch từ 1.007,1– 1.022,1 mBar. Hướng gió chủ đạo là hướng Đông Bắc và Đông Nam (hướng gió Đông Bắc chiếm 68%, Đông Nam chiếm 16% còn lại là các hướng gió khác. Vận tốc gió trung bình 1,4 m/s, dao động trong khoảng từ 0,3 – 3,1 m/s. Trong thời gian quan trắc nhận thấy, thời tiết chung của toàn vùng có thời tiết lạnh, hanh khô, vào một số ngày quan trắc có gió mùa.
Thống kê kết quả quan trắc cho thấy, tổng bụi TSP có 27/93 giá trị vượt QCVN 05:2013/BTNMT (TB1h) chiếm tỷ lệ 29%. Thông số tiếng ồn có 55/93 giá trị vượt QCVN 26:2010/BTNMT chiếm tỷ lệ 59,1%.
Môi trường không khí các tỉnh miền Bắc trong tháng 1 tiếp tục bị ô nhiễm bởi thông số tổng bụi lơ lửng (TSP) và tiếng ồn. Các thông số khác NO2, CO, SO2, Pb nằm trong giới hạn so với QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h).
Ô nhiễm bụi TSP biểu hiện rõ nhất tại các trục giao thông và KCN, điển hình KCN Quế Võ – Bắc Ninh; KCN Nomura, Vật Cách – Hải Phòng, KCN Cái Lân – Quảng Ninh, KCN Đại An – Hải Dương, đường Phan Đình Phùng – Hà Nội. Giá trị TSP trung bình lớn nhất là 328 µg/m3 tại KCN Quế Võ – Bắc Ninh, vượt 1,1 lần so với QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h). Đây là điểm quan trắc gần cổng KCN cách 30m, Quốc lộ 18 cách 50m, nơi mật độ và lưu lượng phương tiện giao thông lớn, nhiều xe tải đi lại. Theo ghi nhận tại thời điểm quan trắc, lưu lượng phương tiện giao thông cơ giới cao (~ 2.133 xe máy; ~ 788 xe ô tô < 15 chỗ; ~ 674 xe ô tô tải và 93 xe trọng tải lớn trong 1 giờ).
Giá trị TSP duy trì ở mức xấp xỉ và vượt không nhiều so với QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h). So với thời điểm quan trắc gần nhất (Đợt 8 tháng 12 năm 2020), giá trị TSP có xu hướng tăng nhẹ, đặc biệt tại các vị trí quan trắc gần KCN.
Các điểm quan trắc gần KCN trên địa bàn của 07 địa phương khu vực phía Bắc thực hiện quan trắc, đều ghi nhận có một vài điểm có giá trị TSP xấp xỉ và vượt nhẹ so với QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h) như tại điểm KCN Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh), điểm KCN Ba La (Tp. Hà Nội), điểm KCN Vật Cách (Tp. Hải Phòng), điểm KCN Cái Lân (tỉnh Quảng Ninh) và tại điểm KCN Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).
Tại các nút giao thông giá trị TSP tương đối thấp, trong số điểm quan trắc, có 02 điểm quan trắc ở Hà Nội, tại đường Phan Đình Phùng và khu vực bến xe Hà Đông (cũ) có giá trị xấp xỉ và vượt không nhiều so với QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h).
So với thời điểm tháng 12 năm 2020, một số điểm quan trắc có giá trị TSP tăng nhẹ: đường Phùng Hưng (Hà Nội), đường Điện Biên Phủ (Hải Dương), vòng xuyến đường Phan Đình Phùng – Trấn Phú (Hà Tĩnh). Tại một số điểm quan trắc, giá trị TSP giảm nhẹ: khu vực bến xe Hà Đông (cũ) (Hà Nội); phố Cao Thắng (Quảng Ninh); gần cổng nhà máy Formosa (Hà Tĩnh).
Các khu dân cư có giá trị thông số TSP chạm ngưỡng giới hạn so với QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h) và giảm nhẹ so với thời điểm quan trắc tháng 12 năm 2020. Có 03/09 điểm quan trắc có giá trị vượt QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h), là những khu dân cư nằm gần trục giao thông (KDC gần nhà máy bia Hà Đông – Hà Nội và KDC thành phố Bắc Ninh – Bắc Ninh).
Đối với các thông số khác (CO, Pb, SO2, NO2) đều có giá trị nằm trong ngưỡng cho phép của QCVN 05:2013/BTNMT (TB 1h).
Kết quả quan trắc tiếng ồn cho thấy, có 19/31 vị trí có tiếng ồn chạm ngưỡng và vượt QCVN 26:2010/BTNMT (70 dBA, áp dụng với khung thời gian từ 6-21h). Mức ồn thấp nhất tại điểm quan trắc Quảng trường Tp. Hà Tĩnh (63 dBA), cao nhất đo được tại điểm quan trắc KCN Thăng Long – Hà Nội (78 dBA).
Trung tâm QTMT miền Bắc